Google TV: Phiên bản “tiến hóa” của Android TV có gì mới?

Trong năm 2021, TV thông minh của Sony, TCL và một số thương hiệu khác sẽ có một giao diện người dùng khi nền tảng Android TV nay đã được Google thay da đổi thịt” thành Google TV.

Google TV là phiên bản hệ điều hành mới nhất hỗ trợ cho các  dòng TV thông minh, với tên gọi tiền thân trước đó là Android TV. Về cơ bản, việc chuyển sang Google TV chỉ là cách gã khổng lồ công nghệ làm mới thương hiệu, trong khi cốt lõi của Google TV vẫn chạy Android như cũ.

Điều này đồng nghĩa với việc, giao diện của Google TV sẽ có nhiều thay đổi từ màn hình chính đến khả năng kết nối được cải thiện giữa TV, điện thoại thông minh và các thiết bị trong hệ sinh thái sản phẩm dùng phần mềm Google.

Vì sao Android TV lại được đổi tên thành Google TV?

Google đã hoạt động trong lĩnh vực TV thông minh và phát trực tuyến trong nhiều năm, với Android, Chromecast, YouTube và nội dung phim trên cửa hàng Google Play. Nhưng tất cả đều bị xé lẻ thành những thành phần riêng biệt thay vì hợp nhất tạo thành một tổng thể cho trải nghiệm liền mạch.

Trong những ngày đầu tham gia lĩnh vực TV thông minh, Google đã chứng minh họ có đủ năng lực tạo nên nhiều sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên bối cảnh phát triển ngày nay đã thúc đẩy Google TV ra đời như một phần của việc hợp nhất những tính năng tách rời thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh hơn. Nhất là khi thị trường nội dung số và phát trực tuyến đã trở thành xu hướng trong giới công nghệ thời gian gần đây.

Android TV là đối thủ sừng sỏ của hệ điều hành tvOS từ Apple

Với Google TV, người dùng có thể thêm mọi thứ vào danh sách theo dõi từ điện thoại để đồng bộ sang TV, hay chia sẻ nội dung giữa các thiết bị dễ dàng hơn và có được trải nghiệm cá nhân hóa tốt nhẩt. Bằng cách tích hợp chặt chẽ hơn với dịch vụ truyền hình trực tiếp trả phí – YouTube TV, Google đang tìm cách biến sản phẩm của mình thành giải pháp toàn diện cho việc xem TV hiện đại.

Vài năm tới, Google TV sẽ phủ sóng ở khắp mọi nơi, từ TV thông minh, hộp giải mã tín hiệu số đến thiết bị phát trực tuyến.

Google TV có gì mới?

Bên cạnh việc đổi tên thương hiệu và giao diện người dùng, Google TV sẽ được bổ sung thêm một vài tính năng khiến nó trở nên khác hơn so với bất kỳ phiên bản Android TV nào trước đây. Những thay đổi chủ yếu tập trung vào nâng cao khả năng tương tác giữa TV với người dùng, khả năng tìm kiếm và đồng bộ hóa giữa các thiết bị.

Ngay từ giao diện Chromecast, có thể thấy Google đã tinh chỉnh lại các tùy chọn sao cho gọn gàng và bắt mắt hơn. Các chuyên mục cũng đã được tách riêng và trực quan giúp người dùng dễ sử dụng, từ mục đề xuất, phim, chương trình truyền hình, đến ứng dụng và thư viện nội dung đã mua hoặc thuê.

Giao diện màn hình chính của Google TV trông hiện đại và bắt mắt hơn

Trên màn hình chính, Google đã thay đổi để ưu tiên các đề xuất nội dung từ dịch vụ phát trực tuyến ưa thích của người dùng. Mục tiêu là để người dùng thấy được những chương trình mà họ quan tâm thay vì thấy các dịch vụ không muốn trả tiền.

Trợ lý ảo Google Assistant lần này cũng được cải tiến mạnh về khả năng tương tác với người dùng. Trên các mẫu TV có micro từ xa như Sony, người dùng có thể gọi trợ lý ảo mà không cần bấm phím cứng tương tự như loa thông minh Google Home.

Về khả năng tương thích với các thiết bị nhà thông minh, Google TV làm tốt hơn hẳn so với Android TV cũ. Lấy ví dụ là một thiết bị có nguồn cấp dữ liệu hình ảnh – chẳng hạn chuông cửa thông minh, Android TV có thể hiển thị hình ảnh từ camera chuông cửa mà không cần thông qua phần màn hình hiển thị đi kèm.

Ưu điểm của Google TV

Do vẫn dùng chung một nền tảng hệ điều hành, Google TV và Android TV không có sự khác biệt về kho ứng dụng và phần mềm hỗ trợ. Tuy nhiên, điểm mới trên Google TV là tùy chọn dành riêng cho trẻ em, cho phép phụ huynh thiết lập một tài khoản thân thiện với trẻ nhỏ khi xem nội dung trên TV.

Tại đây, Google cho phép cá nhân hóa mọi thứ, gỡ bỏ các ứng dụng và đề xuất không phù hợp với đối tượng người xem nhỏ tuổi. Thậm chí nền tảng này còn cho phép thiết lập thời lượng xem cụ thể và tắt TV theo lịch trình cài sẵn.

Bên cạnh đó, Google TV nay đã có tính năng cho phép biến chiếc TV thông minh trở nên “ngu xuẩn” thông qua chế độ TV cơ bản, ngắt các kết nối cần thiết để sử dụng trực tuyến như Wi-Fi, mạng LAN. Tất cả những gì còn lại là khả năng phát nội dung qua truyền hình cáp, ăng-ten hay các thiết bị ngoại vi thông qua dây cắm HDMI.

Nhược điểm của Google TV

Trước mắt, Google TV chưa phổ biến rộng rãi nên không thể biết được những nhược điểm mà nền tảng mới này mang lại là gì. Song, người dùng Chromecast đã báo cáo một số lỗi, bao gồm ứng dụng không khởi chạy đúng cách hay trình tìm kiếm trở nên rắc rối. Dù vậy, chúng ta vẫn phải xem xét trên những chiếc TV thông minh đầu tiên được nhận Google TV.

Android TV có tiếp tục được hỗ trợ?

Về thời gian, nhiều khả năng Google sẽ mất vài năm để hoàn thiện Google TV. Vì thế, Android TV vẫn hoạt động và được hỗ trợ. Trên các mẫu TV đời cũ sử dụng Android 9.0 trở xuống, chúng vẫn sẽ chạy trên nền Android TV. Trong khi đó, với các model đời mắt ra mắt từ năm 2019 đến 2020, chúng sẽ được nâng cấp lên một biến thể Android khác với giao diện có phần trông giống với Google TV.

Để trả lời câu hỏi khi nào Google TV sẽ được phổ cập, các nhà sản xuất sẽ là người quyết định. Nếu không muốn nhận bản cập nhật vì TV đã “có tuổi”, người dùng có thể tắt tùy chọn cập nhật tự động.

Ngọc Diệp (theo Tom’s Guide)

Nguồn: vnreview.vn

 

Google TV: Phiên bản “tiến hóa” của Android TV có gì mới?
Google TV: Phiên bản “tiến hóa” của Android TV có gì mới?
Chưa có bình luận, hãy bình luận ngay

Viết bình luận

Chúng tôi trên

Đăng ký nhận tin

Nhận mã giảm giá, ưu đãi độc quyền qua Email của bạn mỗi ngày.

Chọn mua sản phẩm dễ dàng hơn

Copyright © 2009-2020

Lazapee All Rights Reserved.

Trang web hiện chỉ đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Tất cả hình ảnh và nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.

Lazapee
Logo
Đăng ký tài khoản mới
Reset Password