Chọn nồi chiên không dầu hay lò nướng: Căn bếp chỉ cần một nữ hoàng

Nồi chiên không dầu đang rất thịnh hành và được nhiều gia đình ưa chuộng vì giá thành không quá đắt. Vậy bạn có cần phải mua thêm nồi chiên không dầu không nếu đã có lò nướng và ngược lại?

Nồi chiên không dầu rất được ưa chuộng vì có thể chế biến cả món chiên và món nướng

Món chiên rất ngon, cả một đời ăn uống của tôi khẳng định điều đó. Dù vậy thì tôi cũng phải thừa nhận việc nhấn chìm thực phẩm trong một chảo dầu sôi không phải là một phương pháp chế biến tốt cho sức khỏe. Ngon, nhưng không tốt cho sức khỏe. Và nồi chiên không dầu xuất hiện. Chiếc nồi này có thể tạo ra những món chiên giòn rụm mà không cần sử dụng thêm dầu ăn.

Mặt khác, những món nướng truyền thống cũng có thể chế biến bằng nồi chiên không dầu. Vậy lò nướng hay nồi chiên không dầu là sự lựa chọn tốt hơn?

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của nồi chiên không dầu và hai loại lò nướng phổ biến: lò nướng đối lưu và lò nướng mi-ni.

Nồi chiên không dầu: Món đồ gia dụng phải có trong bếp?

Nội chiên không dầu (air fryer) hoạt động theo cơ chế luân chuyển không khí nóng xung quanh thực phẩm. Cơ chế này tương đối giống với lò nướng đối lưu, tuy nhiên có một số điểm khác biệt quan trọng.

Lò nướng đối lưu và nồi chiên không dầu đều sử dụng quạt để tạo luồng khí nóng bên trong. Tuy nhiên, luồng khí trong nồi chiên không dầu di chuyển với tốc độ cao hơn nhiều trong một không gian nhỏ hơn, giúp đẩy nhanh quá trình làm chín thực phẩm. Nồi chiên không dầu còn sử dụng rổ để chứa thực phẩm, nhờ đó luồng khí nóng có thể di chuyển ở cả bên dưới thực phẩm.

Một số loại nồi chiên không dầu phổ thông thường có giá trên dưới 1,5 triệu đồng và có kích thước tương đối gọn gàng. Nồi chiên không dầu có thể chế biến các món chiên tốt cho sức khỏe hơn phương pháp chiên ngập dầu thông thường do không sử dụng dầu ăn trong quá trình chế biến. Bạn có nên mua nồi chiên không dầu không? Không hẳn, điều này tùy thuộc vào thực đơn bạn thường nấu cho gia đình.

Chúng tôi đã từng thử nghiệm một vài món với nồi chiên không dầu và kết quả hoàn toàn đúng với quảng cáo. Một số món ăn được nấu bằng nồi chiên không dầu ngon hơn so với nấu bằng lò nướng đối lưu.

Tuy vậy, có một số loại thực phẩm phù hợp để chế biến bằng nồi chiên không dầu hơn các loại khác. Các loại thực phẩm tẩm bột như phô mai que, nem chua rán, gà viên… thích hợp với nồi chiên không dầu hơn so với những món như cánh gà nướng hoặc thịt nướng.

Lò nướng đối lưu: Đã được kiểm chứng và tin dùng bởi các bà mẹ

Nếu bạn đã có một chiếc lò nướng đối lưu (convection oven) trong nhà và không thường xuyên ăn các món chiên rán, thì việc mua thêm nồi chiên không dầu sẽ rất thừa thải.

Lò nướng đối lưu là loại lò rất phổ biến trên thị trường với dung tích từ 20L đến 40L, thường có hai nguồn phát nhiệt trên và dưới. Lò nướng đối lưu sử dụng kỹ thuật chế biến thực phẩm tương tự với nồi chiên không dầu và trong nhiều món thì lò nướng đối lưu cho ra thành phẩm có chất lượng tốt hơn. Nếu lò nướng của bạn không phải lò nướng đối lưu thì có thể nồi chiên không dầu sẽ chiếm ưu thế hơn ở những món cần độ giòn.

Làm thế nào để biết lò nướng bạn đang dùng có phải lò nướng đối lưu hay không? Hãy kiểm tra mặt sau thiết bị. Lò nướng đối lưu sẽ có một chiếc quạt ở mặt sau. Lò nướng đối lưu có thể sử dụng nguồn năng lượng là điện hoặc gas và thành phẩm thường rất tuyệt, kể cả khi nướng bánh. Một số lò nướng hiện nay được tích hợp hai trong một, vừa có chế độ nướng bình thường (tắt quạt đối lưu) và nướng đối lưu. Một số lò nướng cao cấp còn được trang bị thêm chế độ “true” hay “European”, một bộ tạo nhiệt sẽ được gắn xung quanh cánh quạt để tạo ra luồng không khí cực nóng.

Lò nướng đối lưu không sử dụng rổ đựng thực phẩm để tạo luồng khí di chuyển bên dưới thực phẩm, và việc sử dụng khay nướng hoặc chảo để đựng thực phẩm khiến luồng không khí khó tái tạo hơn.

Khối lượng thực phẩm có thể chế biến là một vấn đề lớn. Một chiếc lò nướng kích thước trung bình cũng có thể nấu lượng thực phẩm lớn hơn nhiều so với đa số các loại nồi chiên không dầu trên thị trường hiện nay. Nếu bạn thường mời bạn bè qua nhà hoặc gia đình có nhiều thành viên, một chiếc lò nướng sẽ phù hợp với bạn hơn.

Không, đối lưu không phải là một cách nấu ăn mới mẻ. Và đúng là sử dụng lò nướng thường tốn nhiều điện và mất nhiều thời gian để làm nóng lò hơn. Dù vậy, lò nướng cho ra nhiều món ăn ngon hơn so với nồi chiên không dầu, đặc biệt là đối với những món không thuộc nhóm thức ăn đông lạnh, tẩm bột.

Lò nướng mini: Nhỏ nhưng có võ

Bạn muốn có một chiếc hộp nhỏ xinh với mọi tính năng cần có? Hãy thử xem qua một chiếc lò nướng mini (toaster oven). Đây là loại lò nướng dung tích rất nhỏ, đặc biệt thích hợp với các món ăn nhẹ và món khai vị, ngoài ra nó cũng có thể chế biến một số món khác như thịt, cá với số lượng ít do dung tích của lò chỉ khoảng 8 – 10L.

Sản phẩm này có thể làm được khá nhiều thứ dù kích thước không quá lớn. Bạn có thể nướng một miếng pizza, vài thanh phô mai hay thậm chí là nướng bánh qui bằng lò nướng mi-ni. Bạn có thể chọn các chế độ phù hợp với loại thực phẩm như chế độ nướng bánh qui hoặc pizza và một số sản phẩm còn có cả chế độ chiên không dầu.

Nếu bạn thường nướng cả một chiếc bánh pizza cho nhiều người ăn, thì lò nướng mi-ni không phải là lựa chọn phù hợp cho bạn. Cái bạn cần là một chiếc lò nướng lớn.

Tuy vậy, không hẳn là lò nướng mi-ni không đáng để mua. Chúng thường có nhiều chức năng hơn nồi chiên không dầu. Lò nướng mi-ni làm nóng nhanh và ít tốn điện hơn một chiếc lò nướng thông thường và giá thành của nó cũng không quá cao.

Nếu cần một thiết bị có thể thay thế cho lò nướng, tôi sẽ chọn một chiếc lò nướng mi-ni có chức năng chiên không dầu trước khi thực sự mua nồi chiên không dầu.

Kết luận

Nếu không gian bếp của bạn không quá lớn để có thể lắp đặt lò nướng đối lưu, bạn có thể chọn lò nướng mi-ni để thay thế. Bạn có thể tìm lựa loại có tính năng chiên không dầu và bạn sẽ có một sản phẩm đa chức năng với chi phí phù hợp. Nếu bạn đã sở hữu một chiếc lò nướng, đặc biệt là lò nướng đối lưu, bạn sẽ không cảm thấy nồi chiên không dầu thần thánh như những gì được đồn thổi đâu.

Nếu bạn yêu thích những món tẩm bột hay đồ ăn nhanh đông lạnh, nồi chiên không dầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cả tiền điện so với khi sử dụng lò nướng đối lưu để chế biến chúng đấy.

Cũng giống với nhiều trang thiết bị khác trong nhà bếp, quyết định mua thêm món đồ gì phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố cá nhân như ngân sách, không gian bếp và tần suất nấu các loại thực phẩm. Mỗi thiết bị này đều có ưu và nhược điểm riêng của chúng. Cuối cùng, cái tốt nhất dành cho bạn chính là thiết bị bạn cần sử dụng nhiều nhất.

Minh Bảo (Tham khảo Cnet)

Nguồn: vnreview.vn

 

Chọn nồi chiên không dầu hay lò nướng: Căn bếp chỉ cần một nữ hoàng
Chọn nồi chiên không dầu hay lò nướng: Căn bếp chỉ cần một nữ hoàng
Chưa có bình luận, hãy bình luận ngay

Viết bình luận

Chúng tôi trên

Đăng ký nhận tin

Nhận mã giảm giá, ưu đãi độc quyền qua Email của bạn mỗi ngày.

Chọn mua sản phẩm dễ dàng hơn

Copyright © 2009-2020

Lazapee All Rights Reserved.

Trang web hiện chỉ đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Tất cả hình ảnh và nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.

Lazapee
Logo
Đăng ký tài khoản mới
Reset Password
Shopping cart